Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP

13/07/2016

Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn châu u, nằm giữa 2 cấp độ Vin de Table (VDT) và Appellation d`Origine Contrôlée (AOC).

Vin de Pays - IGP

 

Cấp bậc rượu vang này được ban hành vào tháng 9/1968 bởi tổ chức INAO, trải qua nhiều lần sửa đổi vào những năm 1970, 2000 và sắp nhất là năm 2009 lúc tất cả các chai rượu vang VDP hiện có được gộp chung vào cấp bậc IGP của toàn châu Âu. Các nhà sản xuất rượu vang được toàn quyền quyết định sử dụng tiêu đề VDP hay IGP hay cả hai trên nhãn chai rượu vang, dưới dạng IGP-Vin de Pays. Ngày nay có hơn 150 dòng rượu vang VDP/IGP, chủ yếu nằm tại phía nam nước Pháp.

 

Nhãn hiệu vang Vin de Pays có lợi cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất. Cụ thể là, với nhãn hiệu này, người tiêu dùng có thể biết rõ vào Xuất xứ của rượu vang, trong khi đó nhà sản xuất được phép sáng tạo ra những dòng vang mới chứ không bị ép buộc bởi luật lệ rượu vang AOC. Đáng ghi nhận nhất chính là hãng rượu được trồng nho với mật độ cao hơn và dùng nhiều giống nho đa dạng hơn. Những lợi ích này đã được minh chứng ở các thị trường Thế giới mới nơi có nhiều giống nho và rượu vang đa dạng.

 

Cùng với việc các giống nho được sử dụng làm rượu vang đa dạng hơn thì ranh giới các vườn nho lại trở nên lỏng lẻo hơn. Trong khi danh giới vườn nho AOC được phân định rõ ràng tới từng mét 1 (đặc biệt là cấp Grand Crus) thì ranh giới vườn nho VDP lại vô cùng rộng lớn.

 

Cấp bậc VDP lại tiếp diễn được chia thành ba cấp nhỏ hơn dựa vào khu vực địa lý. Cấp cao nhất gồm 6 đơn vị, tương đương với 6 vùng rượu vang Pháp hiện tại. Đó là VDP du Jardin de la France (Loire); VDP de L'Atlantique (Bordeaux, Dordogne, Charentais); VDP du Comte Tolosan (South-West); VDP d'Oc (Languedoc-Roussillon); VDP Portes de Mediterranee (Provence và Corsica); cuối cùng là VDP des Comtes Rhodaniens (Rhone Valley, Beaujolais và Savoie). Vùng trung tâm Rhone Valley bao gồm cả hai đơn vị Comtes Rhodaniens và Portes de Mediterranee.

 

Khu vực sản xuất nhiều chai rượu vang Pháp thuộc cấp VDP nhất là Languedoc-Roussillon – sản xuất hơn 1 nửa rượu vang Vins de Pays de Zone và hơn ¾ sản lượng rượu VDP. Năm 2006, sản lượng rượu vang VDP của vùng gấp 5 lần vang AOC, đáng chú ý hơn sản lượng vang AOC bằng toàn bộ sản lượng vùng Alsace trong năm đó.

 

Khoảng 80% rượu vang VDP là vang đỏ, số còn lại là vang trắng và vang rose. Các chai rượu vang được sản xuất từ trên 300 giống nho khác nhau, trong đó nhiều giống nho quốc tế dần được chú trọng như Cabernet Sauvignon, Syrah, Merlot, Chardonnay, thậm chí cả Pinot Noir. Sau lần trảo đổi năm 2009, vang VDP phải chứa ít nhất 85% giống nho được nêu tên. Còn nếu như 2 giống nho được ghi trên nhãn chai thì chúng phải chiếm toàn bộ 100% nho làm rượu vang.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...