Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu cấp độ vang Pháp Vin de Table Vin de France

Tìm hiểu cấp độ vang Pháp Vin de Table/ Vin de France

13/07/2016

Vin de France (trước đây là Vin de Table) là cấp bậc rượu vang thấp nhất cho 1 chai rượu vang Pháp. Cấp bậc này bao gồm những chai rượu vang thông thường, sử dụng uống hàng ngày nhưng có thể được làm từ các giống nho nổi tiếng như Cabernet Sauvignon, Merlot, Chardonnay hay Sauvignon Blanc.

Vin de Table/ Vin de France

 

Cấp độ rượu vang Pháp Vin de France bao gồm những chai rượu vang không đáp ứng được các tiêu chuẩn của cấp Appellation d'Origine Contrôlée (AOC) hay Vin de Pays (VDP). Điều này có thể do các vườn nho sản xuất rượu vang nằm ngoài khu vực phân định hoặc các giống nho/ kỹ thuật làm rượu không phù hợp với luật lệ của 2 cấp bậc trên.

 

Mặc dù có nhiều ngoại lệ nhưng phần to các chai vang Vin de France được sản xuất từ các giống nho có năng suất cao ở miền nam nước Pháp (đặc biệt là Languedoc-Roussillon) như Carignan hay Merlot. Các chai rượu vang có nồng độ dịu nhẹ với hương hoa quả đậm đà và nên tiêu thụ sớm. Một phần to rượu vang Vin de France là vang hộp bởi vì giảm được chi phí sản xuất sẽ có lợi cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, một số chai rượu vang Vin de France lại có phẩm chất và đặc tính tuyệt vời. Chúng bị phân vào cấp này bởi vì được sản xuất bên ngoài giới hạn AOC hay VDP, hoặc được làm từ các giống nho không được công nhận. Điển hình nhất là chai rượu vang Historical XIXth Century Blend của Chateau Palmer, được pha trộn từ nho Cabernet Sauvignon và Merlot từ Margaux với nho Syrah từ miền bắc Rhone Valley. Việc pha trộn 10-20% giống nho Syrah vào rượu vang Bordeaux đã phổ biến vào thế kỷ thứ 19, theo đó rượu vang có nồng độ nhẹ nhàng và vị chua axit cao.

 

Một chai rượu vang Vin de France đáng chú ý nữa là vang Zind, được làm từ nho Chardonnay của nhà sản xuất Zin-Humbrecht nổi tiếng ở Alsace. Luật lệ AOC không cho phép sử dụng nho Chardonnay làm rượu vang không sủi bọt, mà vùng này lại không có cấp độ rượu vang VDP/IGP cho nên những chai rượu vang này buộc phải xếp vào cấp bậc Vin de France.

 

Một trường hợp gây nhiều tranh cãi nhất là chai vang Vin Interdit của hãng Badon Thunevin. Lẽ ra chai vang này phải được xếp vào hạng Saint-Emilion Grand Cru nhưng lại bị đẩy xuống cấp Vin de Table bởi vì các cây nho được bọc bởi những tấm nhựa to trong khoảng thời gian mưa to – một hành động bị cấm theo luật lệ vang Saint-Emilion.

 

Theo điều luật Vin de Table trước đây thì rượu vang có thể được làm từ bất kỳ giống nho nào trồng tại châu Âu, và trên nhãn hiệu cũng không nêu tên có nguồn gốc cụ thể. Các chai vang cũng không đề cập niên vụ làm rượu vang, cho thấy nhà sản xuất có thể sử dụng nho của nhiều quốc gia và nhiều niên vụ khác nhau. Những chai vang được làm hoàn toàn từ nho Pháp được gắn nhãn Vin de Table Français.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...