Sunday, December 31, 2000

Khám phá giống nho đỏ Alicante Bouschet

Khám phá giống nho đỏ Alicante Bouschet

25/07/2016

Alicante Bouschet là 1 giống nho đậm màu được trồng rộng rãi tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp, đặc biệt là vùng Languedoc Roussillon. Giống nho này được dùng làm rượu vang từ rất lâu đời nhưng đến cuối thế kỷ thứ 20 lại không mấy phổ biến lúc nhiều dòng nho khác lên ngôi. Tuy nhiên, nho Alicante Bouschet đang dần phục hồi trở lại và được dùng làm nhiều dòng rượu vang hiện đại với mức giá cả phải chăng.

Alicante Bouschet

 

Nho đỏ Alicante Bouschet được tạo ra bằng phương pháp lai tạo giữa hai giống nho Petit Bouschet và Grenache, được trồng bởi nhà trồng nho Henri Bouschet vào năm 1866. Ban đầu giống nho này được dùng pha trộn nhằm nâng cao cường thêm màu sắc của những chai rượu vang Aramon nhờ có sắc tố sâu đậm và năng suất cao. Nho Alicante Bouschet vừa dễ trồng, vừa mang lại năng suất cao đã góp phần không nhỏ vào phục hồi ngành công nghiệp rượu vang châu Âu sau đại dịch rệp hại rễ nho phylloxera bùng nổ vào thế kỷ thứ 19.

 

Trong thời gian thi hành Lệnh cấm vận của Mỹ, nho Alicante Bouschet được trồng ở bang California và bán sang bờ phía đông làm loại vang bàn. Nho Alicante Bouschet có vỏ dày giúp giảm thiểu những tổn hại khi vận chuyển trong những thùng gỗ lớn, đồng thời thịt nho dày cho phép nhà sản xuất ép đi ép lại nhiều lần, tránh tình trạng lãng phí.

 

Vào nửa sau của thế kỷ thứ 20, nho đỏ Alicante Bouschet không còn được ưa chuộng như trước bởi nhiều người cho rằng rượu vang làm ra không có gì thật sự nổi bật. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vang hiện đại tại Almansa, Tây Ban Nha và Alentejo, Bồ Đào Nha đã nỗ lự không ngừng để chứng minh rằng nếu như được trồng trong điều kiện thích hợp, giống nho này có thể làm ra những chai vang tuyệt vời với vị tươi mát, vị hoa quả đậm đà và cân bằng hoàn hảo.

 

Khi pha trộn với giống nho khác, nho Alicante Bouschet góp phần tăng cường kết cấu mềm mại và màu sắc sâu lắng cho rượu vang, Tuy nhiên, đổi lại cho đặc tính chín sớm và có năng suất cao thì giống nho này có nồng độ cồn tương đối cao. Điều này có nghĩa là để sản xuất ra những chai vang Alicante Bouschet cao cấp thì người trồng nho phải đặc biệt chú ý đến điều kiện nơi trồng và kiểm soát rất tốt sản lượng nho.

 

Ngày nay, nho Alicante Bouschet được trồng phổ biến nhất ở vùng tây nam châu Âu, ngoài ra còn tìm thất tại nhiều vùng khác trên thế giới như Ý, Israel, Macedonia, Bắc Phi, Brazil và Úc.

 

Các tên gọi khác của nho Alicante Bouschet: Alicante, Alicante Henri Bouschet, Garnacha Tintorera.

 

Món ăn kết hợp hoàn hảo với vang đỏ Alicante Bouschet:

- Doner kebab

- Thịt bò nhồi ớt đỏ

- Thịt heo nướng với nước sốt Solanum Betaceum

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...