Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu dòng nho pha trộn Albarola-Bosco

Tìm hiểu dòng nho pha trộn Albarola-Bosco-Vermentino

21/07/2016

Albarola - Bosco – Vermentino là bộ ba giống nho trắng được pha trộn để làm ra dòng rượu vang Cinque Terre của Ý. Chúng được trồng ở các vườn nho dốc đứng trên bờ biển Ligurian và là thành phần chính tạo ra những chai vang Ý Cinque Terre DOC.

Albarola-Bosco-Vermentino

 

Ba giống nho trên được pha trộn với tỷ lệ khác nhau để tạo ra dòng vang không ngọt Cinque Terre Bianco và vang ngọt Cinque Terre Sciacchetra. Hai giống nho Albarola Bosco chỉ được trồng duy nhất  tại 5 quận thuộc Cinque Terre, đó là Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola và Riomaggiore. Bởi vậy mà chúng ít được biết tới bên ngoài khu vực này, hơn nữa tên nho cũng không được ghi trên nhãn chai rượu vang. Trong thế giới rượu vang mà xu hướng đề tên giống nho trên nhãn chai ngày càng phổ biến thì những giống nho không đi theo nguyên tắc này gặp gần như khó khăn. Đặc biệt là với những giống nho không có hương thơm hay mùi vị nào nổi bật. Hai giống nho Albarola và Bosco là điển hình cho giống nho Ý đang bị đe dọa tiêu diệt bởi lực lượng thị trường và xu hướng rượu vang không ngừng thay đổi.

 

Ngược lại với 2 giống nho trên, nho Vermentino không chỉ có mùi hương rất thơm mà còn nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi làm rượu vang tại phía tây Địa Trung Hải. Nho Vermentino được dùng ở vùng Sardinia (miền tây bắc nước Ý) và Corsica (miền nam nước Pháp) với tên gọi nho Rolle. Những chai vang Vermentino cao cấp mang hương thơm đa dạng của vỏ chanh, bưởi, mứt và hương thảo cỏ như cây xô thơm hay hoa oải hương.

 

Rượu vang Cinque Terre, với vị chua acid sắc nét và hương hoa tinh tế, không được xếp vào những dòng vang cao cấp trên thế giới. Thay vào đó, chúng gần như được tiêu thụ trong nước, phần lớn là bởi du khách tới thăm bờ biển Ligurian. Vang ngọt Cinque Terre Sciacchetra thì có phần nổi tiếng hơn. Chúng được làm từ những vườn nho và với phương pháp thu hoạch giống vang không ngọt, tuy nhiên điểm khác biệt lại được tạo ra ngay sau bước thu hoạch nho.

 

Ngay lúc được chuyển đến nhà máy làm rượu vang, các chùm nho được phơi trên giá để trái nho khô quắt lại, lượng đường tự nhiên trong nho cô đọng, từ đó tạo ra rượu vang với độ cồn tối thiểu là 17%. Theo luật lệ thì rượu vang không được phép lên men trước tháng 11 nhằm bảo đảm lượng đường trong nho đạt độ tập trung cần thiết. Vang ngọt Cinque Terre Sciacchetra có màu vàng tươi sáng khi còn trẻ và chuyển dần sang màu vàng hổ phách sâu đậm khi ngâm ủ lâu. Rượu vang có hương thơm quyến rũ của mật ong, hoa và cam quýt nổi bật.

 

Món ăn kết hợp hoàn hảo với rượu vang Cinque Terre:

- Cá cơm ướp chanh

- Mỳ pesto của Ligurian

- Bánh Pandolce (bánh trái cây với nho khô, hạt thông và hạt cây thì là)

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...