Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về giống nho trắng Aligote của Burgundy

Tìm hiểu về giống nho trắng Aligote của Burgundy

26/07/2016

Aligote là một giống nho trắng được trồng ở vùng Burgundy của Pháp, nó có họ hàng với nho Chardonnay nhưng không nổi tiếng bằng. Kết quả phân tích DNA cho thấy cả giống nho này và nho trắng Chardonnay đều thuộc họ nho Pinot. Nho Aligote làm ra những chai rượu vang ngon nhất ở vùng Bourgogne Aligote, nhất là là tại Bouzeron thuộc phía bắc Cote Chalonnaise. Ngoài ra, nó còn là giống nho chính được sử dụng làm rượu vang sủi bọt Cremant de Bourgogne.

Alicante-grape

 

Nho Aligote đã được trồng xen kẽ với nho Chardonnay tại vùng Burgundy khoảng trên 200 năm trở lại đây. Ngày nay, nó được trồng chính yếu tại các vùng ít nổi tiếng hơn để nhường chỗ cho 2 giống nho Pinot Noir và Chardonnay thượng hạng. Nho Aligote là giống nho chín sớm và có khả năng chống chịu sương gió rất tốt hơn Chardonnay. Nó còn được trồng với số lượng nhỏ tại vùng Rhone Valley, ngay phía nam Burgundy, và thường được pha trộn với nho Chardonnay để làm ra dòng vang trắng nhẹ nhàng với hương hoa quả đậm đà của vùng Chatillon-en-Diois.

 

Về điều kiện phát triển, nho trắng Aligote không kén vùng trồng như nhiều giống nho khác. Nó có thể sinh trưởng mạnh khi được trồng ở vùng đất sét trắng của Burgundy, nhưng cũng có thể phát triển rất tốt tươi ở các vùng giàu đất cát như Rhone Valley. Chính vì điều này mà nho trắng Aligote được coi là giống nho rất hữu ích và đáng tin cậy nhưng không có giá trị cao. Ngược lại, nho Pinot Noir và Nebbiolo cực kỳ khó trồng, nhưng thành quả tạo ra lại vô cùng đáng nể.

 

Mặc dù được biết đến là 1 giống nho Pháp nhưng Aligote lại được trồng nhiều tại các vùng khác hơn, nhất là là tại Đông Âu. Diện tích trồng nho Aligote của Bulgaria và Romania hiện tại lên đến vài ngàn héc-ta – to hơn nhiều lần so với quê hương của nó tại miền đông nước Pháp.

 

Rượu vang Aligote thường là vang không ngọt, với hương hoa và thảo mộc tự nhiên nổi trội và nồng độ acid cao. Nho Aligote thường được pha trộn làm rượu vang California nhiều phong cách, từ vang có vị chua và hương hoa nổi bật cho tới vang đậm đà, săn chắc, chủ yếu tiêu thụ trong thị trường nước Mỹ.

 

Tên gọi khác của nho trắng Aligote: Plant Gris, Blanc de Troyes, Vert Blanc, Chaudenet Gris, Giboudot Blanc, Griset Blanc.

 

Món ăn kết hợp tốt với vang trắng Aligote:

- Bánh cua aioli

- Bánh bao Nhật Bản gyoza

- Cá hun khói

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...