Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về giống nho đỏ Ý Aglianico

Tìm hiểu vào giống nho đỏ Ý Aglianico

15/07/2016

Aglianico là 1 giống nho đỏ có nguồn gốc từ miền nam nước Ý. Rượu vang Aglianico được ưa chuộng bởi hương thơm phong phú với vị hoa quả nồng nàn, vị chát tannin săn chắc và thời gian lưu trữ tương đối dài. Ngay cả khi được trồng tại những vùng khí hậu nóng, nho Aglianico vẫn có thể đạt nồng độ acid cao, do đó mà nó được coi là giống nho rất bổ ích trong vùng khí hậu Địa Trung Hải.

Aglianico-grape

 

Nho Aglianico được dùng làm giống nho pha trộn phổ biến ở miền nam nước Ý do có cấu trúc săn chắc và hương vị phong phú. Ở Campania, nó thường được pha trộn với nho Cabernet Sauvignon và Merlot để làm ra các chai rượu vang cấp IGT. Còn ở vùng Basilicata ở phía đông, rượu vang Aglianico del Vulture thuộc cấp bậc DOC chỉ có tại đây được làm từ nho Aglianico trồng tại sườn ngọn núi nửa Monte Vulture.

 

Khi còn trẻ, rượu vang Aglianico thường có vị đậm đà và nồng độ tannin tập trung, nhất là là vào những năm thời tiết bất lợi khiến trái nho chưa chín hoàn toàn vào mùa thu hoạch. Sau 1 vài năm ngâm ủ, vị chát tannin trong rượu dịu đi và hương vị hoa quả bắt đầu xuất hiện. Vang Aglianico ban đầu có màu ngọc lựu, sau thời gian ngâm ủ trong chai sẽ chuyển dần sang màu đất nung.

 

Nho Aglianico rất thích hợp với điều kiện khí hậu khô nóng, bởi thế nó được đem trồng thử nghiệm ở California và Riverina (Úc). Giống nho này có đặc tính chín muộn ngay cả ở vùng ấm áp. Những chai rượu vang Aglianico ngon nhất thường có vị sô-cô-la và mận nổi bật.

 

Tên gọi khác của nho Agliatica: Ellenico, Ellanico, Gnanico, Uva Nera.

 

Món ăn kết hợp hoàn hảo với vang Ý Agliatica:

- Thịt thỏ om conejo a la Mallorquina

- Thịt gà kèm nước sốt ớt bột

- Sườn cừu nướng với hạt đậu thơm

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...