Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về giống nho trắng Albana của Ý

Tìm hiểu vào giống nho trắng Albana của Ý

18/07/2016

Albana là 1 giống nho vỏ xanh trồng tại nước Ý và được dùng làm nhiều dòng vang trắng hảo hạng. Điển hình là chai rượu vang Ý thuộc cấp DOCG Albana di Romagna tại vùng Emilia-Romagna thuộc phía đông bắc nước này.

Albana-wine

 

Nho trắng Albana rất linh hoạt do vậy có thể được dùng làm nhiều dòng rượu vang Ý khác nhau, như vang sủi bọt (thuộc cấp DOC), vang không ngọt, vang bán ngọt và cả vang ngọt.

 

Vang Albana thông thường có hương vị dịu nhẹ và hương hoa quả nổi bật. Rượu vang Albana không ngọt thường có vị chua acid sắc nét và dư vị hạnh nhân hơi đắng. Vang ngọt Albana thuộc dòng passito hay riserva passito có thể lưu trữ được rất lâu.

 

Để làm ra rượu vang ngọt passito, nhà sản xuất phải làm lắng đọng lượng đường trong trái nho trước khi lên men và luật lệ làm rượu vang DOCG chỉ cho phép làm việc này bằng một phương pháp duy nhất. Tuy nhiên, các hãng rượu vang Albana di Romagna có thể chọn lựa để trái nho khô quắt lại trên cây, sấy khô trong những hộp nhỏ, trên vỉ gỗ hay phơi trên kệ trong nhà. Rượu vang có thể được lên men trong thùng thép không gỉ hoặc thùng gỗ. Vang passito được đặc trưng bởi vị mật ong, mơ, gia vị và hoa mộc lan nổi bật.

 

Nho Albana có gần như tên gọi khác nhau, trong đó phổ biến nhất là tên Albana di Romagna. Các tên gọi khác bao gồm Forcella và Greco di Ancona, trong đó Ancona là tên 1 thị trấn ở vùng Marche lân cận. Nho Albana đôi lúc còn bị nhẫm lần với nho Greco di Tufo, do giống nho này cũng có tên gọi khác là Greco di Ancona. Tuy nhiên trên thực tế, 2 giống nho này không có mối quan hệ gì với nhau.

 

Các tên gọi khác của nho Albana: Forcella, Greco di Ancona.

 

Món ăn kết hợp hoàn hảo với vang trắng Albana:

- Miến gà trộn mè (vang không ngọt)

- Ớt đỏ nướng nhồi pho mát dê (vang không ngọt)

- Bánh táo (vang ngọt)

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...