Sunday, December 31, 2000

Vài nét về giống nho trắng Albarino (Alvarinho)

Vài nét vào giống nho trắng Albarino (Alvarinho)

21/07/2016

Albarino (Alvarinho) là một giống nho trắng vỏ xanh, có Xuất xứ từ vùng Galicia thuộc Tây Ban Nha. Đây là giống cho chính được dùng làm rượu vang Tây Ban Nha Rias Baixas DO, mang hương thơm phong phú của đào, cam quýt và khoáng sản, rất thích hợp sử dụng chung với món hải sản địa phương.

Albarino-Alvarinho

 

Nho trắng Albarino có nồng độ acid cao nên có thể làm ra cả dòng vang trắng nhẹ nhàng lẫn vang đậm đà, với kết cấu săn chắc và hương vị phong phú do trải qua quá trình lên men chung với vỏ nho. Biển Đại Tây Dương sắp đó có ảnh hưởng rõ rệt tới các vườn nho, giúp mang lại vị mặn muối biển cho trái nho và tạo nên dòng vang Tây Ban Nha rất phù hợp với các món hải sản.

 

Ngoài ra, nho Albarino còn được dùng làm ra chai rượu vang sủi bọt có tên Vinho Verde tại Bồ Đào Nha. Chai vang này thường đề tên giống nho để phân biệt với dòng vang pha trộn Vinho verde làm từ nho Louriero. Ở đây, giống nho này được gọi là Alvarinho.

 

Nho Albarino có Xuất xứ từ miền tây bắc của bán đảo Iberia nhưng không rõ bên phía biên giới nào bởi vì nó được trồng rộng rãi ở cả 2 bên. Ở Tây Ban Nha, nho Albarino chiếm trên 90% diện tích các vườn nho tại vùng Rias Baixas. Vùng này lại được chia ra nhiều tiểu vùng với điều kiện khí hậu khác nhau nên chất lượng trái nho mỗi vùng có sự khác biệt tương đối lớn.

 

Còn ở Bồ Đào Nha, rượu vang Alvarinho Vinho Verde thường được đóng chai kèm theo 1 lượng nhỏ khí CO2 nén vào trong chai, từ đó tạo ra dòng vang sủi bọt lăn tăn nhẹ nhàng. Đây là dòng vang Bồ Đào Nha đầu tiên được đề tên nho trên nhãn chai rượu. Vang Alvarinho Vinho Verde ngày càng được ưa chuộng rộng rãi nên sản lượng sản xuất ngày càng tăng, trong lúc giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của phần nhiều người tiêu thụ.

 

Ngày nay, nho trắng Albarino được đem trồng tại nhiều vùng rượu vang khác trên thế giới nhờ có chất lượng cao, cùng với xu hướng ưa thích các giống nho Tây Ban Nha ngày càng rõ rệt. Nho Albarino được trồng tại các vùng có khí hậu lạnh tại bang California của Mỹ và đang trở nên phổ biến ở New Zealand.

 

Các tên gọi khác nhau của nho Albarino: Alvarinho, Cainho Branco.

 

Những món ăn kết hợp tốt với vang trắng Albarino:

- Đằng hồ (Percebes)

- Cơm thập cẩm Tây Ban Nha với tôm hùm và xúc xích cay

- Trai biển nướng bơ và rau mùi tàu

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays IGP

Tìm hiểu cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays - IGP 13/07/2016 Vin de Pays (VDP) là 1 cấp độ rượu vang Pháp tương đương với cấp IGT của toàn ch...